อัตชีวประวัติหลวงปู่บุญยัง อาจาโร วัดนิลาวรรณประชาราม ต.วังโบสถ์ อ. หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์

❥อัตชีวประวัติหลวงปู่บุญยัง อาจาโร❥
วัดนิลาวรรณประชาราม ต.วังโบสถ์ อ. หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์
🎗 หลวงหลวงปู่บุญยัง ถือกำเนิดในสกุล เดชขจร เมื่อวันที่ ๑ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๖๗ ที่ ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี โยมบิดา-มารดา ชื่อนายเล็กและนางแจ๋ว เดชขจร
🎗 ช่วงวัยเยาว์เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่บ้านเกิด พออายุได้ ๑๗ ปี ได้บวชเป็นสามเณร ด้วยความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา จึงได้เล่าเรียนจนสอบได้นักธรรมตรี ,
นักธรรมโท จนถึงนักธรรมเอก ตามลำดับ ท่านจบเปรียญธรรม ๓ ประโยค เมื่ออายุได้ ๒๐ ปี เมื่ออายุครบบวช ๒๑ ปี จึงได้อุปสมบท ตามโบราณประเพณี
เพื่อทดแทนคุณบิดา มารดา (แต่พระอุปัชฌาย์ไม่ทราบแน่ชัด)
🎗 ต่อมาพอท่านได้ทราบถึงกิตติศัพท์ ของ “หลวงพ่อเดิม” ว่าเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีประชาชนเคารพนับถือมาก ท่านเกิดศรัทธา จึงออกเดินท่องธุดงควัตรไปยังวัดหนองโพ
ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ และได้ศึกษาวิปัสสนากรรมฐาน , กำหนดจิต จนกระทั่งมีความรู้แก่กล้าตามลำดับ
ด้วยความเมตตา “หลวงพ่อเดิม” ท่านจึงได้ถ่ายทอดสรรพวิชาคาถา ต่างๆ ให้กับ”พระบุญยัง” พร้อมกับศิษย์ “หลวงพ่อเดิม” ในสมัยนั้น เมื่อได้เล่าเรียนสรรพวิชาคาถา ต่างๆ
จาก “หลวงพ่อเดิม” จนได้พอสมควรแล้ว หลวงปู่จึงได้กราบลาหลวงพ่อเดิม ท่านก็ได้ไปกราบนมัสการ “หลวงพ่อพรหม” วัดช่องแค เพื่อฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาด้านจิตกรรมฐาน
และสรรพวิชาต่างๆจาก “หลวงพ่อพรหม” และต่อมาได้กราบลา “หลวงพ่อพรหม” ออกเดินธุดงค์ ตามป่าเขาในเขตพื้นที่ จ.ลพบุรี
ท่านได้ฝากตัวเป็นศิษย์
🔆หลวงพ่อกบ วัดเขาสาริกา
🔆หลวงพ่อบุญมี วัดเขาสมอคอน
🔆หลวงพ่อเคลือบ วัดมหาสอน
เพื่อศึกษาธรรมะ วิปัสสนากรมฐาน
จนกระทั่งได้เป็นพระครูอยู่ที่ จ.ลพบุรี
🎗 เมื่อตอนที่หลวงปู่ได้เป็นพระครูอยู่ที่ จ.ลพบุรี หลวงปู่ท่านได้ไปมาหาสู่กับพระสหธรรมมิกที่เป็นเพื่อนเรียนสรรพวิชาด้วยกันเมื่อครั้งตอนอยู่กับหลวงพ่อเดิม ได้แก่
🔅หลวงพ่อกัน วัดเขาแก้ว
🔅หลวงพ่อโอด วัดจันเสน
🔅หลวงพ่อน้อย วัดหนองโพ
🔅หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่
🔅หลวงพ่อลออ วัดหนองหลวง และ

🔅หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน
🎗 หลวงปู่บุญยัง ได้ ศึกษาการปฏิบัติกรรมฐาน กับ “หลวงพ่อกบ” และ “หลวงพ่อจรัญ” ในขณะที่อยู่กับหลวงพ่อจรัญนั้นท่าน ได้รับหน้าที่เป็นพระสอนการปฏิบัติธรรมให้กับ
ญาติโยม ที่มาปฏิบัติธรรมภายในวัด ประมาณ ๒ ปี หลวงพ่อจรัญจึงได้ขอให้หลวงปู่บุญยัง ไปเป็นครูสอนปฏิบัติธรรมที่ จังหวัดปราจีนบุรี แต่หลวงปู่ท่านไม่อยากไป
จึงได้กราบลาหลวงพ่อจรัญ เพื่อไปศึกษาเล่าเรียนต่อ จนกระทั่งได้มาอยู่ที่วัดบัวหลวง จ.ลพบุรี เป็นเวลา ๗ ปี หลังจากนั้นท่านได้ย้ายมาจำวัดที่ วัดวังตะเคียน ,วัดซับตะเคียน
และวัดเชือกหนัง จ.ลพบุรี ตามลำดับ แต่ละวัดส่วนใหญ่ที่หลวงปู่บุญยัง ท่านได้ไปจำพรรษาอยู่ ต้องการให้หลวงปู่ท่านเป็นเจ้าอาวาส ปกครองวัด แต่หลวงปู่ท่านไม่รับ ตำแหน่ง
โดยแต่ละวัดที่หลวงปู่ท่านเพียวไปอยู่นั้น หลวงปู่ท่านก็ได้จัดสร้างถาวรวัตถุ-เสนาสนะ ต่างๆ เพื่อพัฒนา และสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรือง
🎗 จนกระทั่งสังขารหลวงปู่ท่านแก่ชราภาพมากแล้ว บรรดาญาติลูกหลาน และศิษยานุศิษย์ จึงได้กราบนิมนต์หลวงปู่ท่านมาพักจำพรรษาอยู่วัดนิลาวรรณประชาราม ในปัจจุบัน

หมายเหตุ:-ข้อมูลอาจจะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม